Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Làm sao để né kỹ năng định hướng như Faker

Né kỹ năng định hướng, một nguyên tố cần thiết bậc nhất LMHT nhưng lại rất ít người chú trọng.

 

http://i49.photobucket.com/albums/f251/davidtruong381/cDkmLn5-600x337_zpsb2z8vzth.jpg

Từ khi trở lại sau giải All-Stars, điều bổ ích nhất mà tôi học tập được từ những người Hàn Quốc đó là cách họ dùng con trỏ chuột và chuyển di tướng. Điều này giúp cho những thành viên của SKT điều chỉnh phương hướng nhanh hơn so với những gì mà tôi có thể phản ứng, giúp họ sở hữu APM cao hơn khoảng 30%. Tôi đã bắt đầu áp dụng điều này vào lối chơi của mình.” – Doublelift nói

(APM = Action Per Minute, tức số hành động mà bạn có thể làm trong vòng 1 phút, thí dụ như việc nháy và di chuột hoặc gõ phím)

Những người trong chúng ta đã từng xem giải All Stars đều đã được chứng kiến tận mắt trình độ của Faker trên màn ảnh. Tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh đến trình độ luồn lách né tránh của Faker ở game đầu trong loạt trận chung kết. Khả năng của anh ấy là tránh né rất nhiều chiêu thức định hướng, lật ngược giao tranh trong khoảng 20 s mà vẫn gây ra được rất nhiều dame. Cuối cùng SKT T1 đã thắng lợi loạt trận với tỉ số 3-0.

Trong Liên Minh Huyền Thoại, tránh các kỹ năng định hướng là một kỹ năng cần thiết để làm chủ. Cứ mỗi chiêu thức định hướng mà bạn tránh được sẽ khiến đối phương gặp rất nhiều khó khăn, mang lại cho bạn sự chủ động trong nhiều cảnh huống trước khi kỹ năng đó của đối thủ hồi lại. Những kỹ năng có tầm quan trọng lớn tới trận đấu thì sẽ có thời kì hồi chiêu khá lâu (thí dụ như Bàn Tay Hỏa Tiễn (Q) của Blitzcrank và Án Tử (Q) của Thresh), nếu bạn né được một trong những kỹ năng này sẽ khiến cho đối phương phải lùi lại trong khoảng 20 giây, tạo điều kiện thuận lợi cho bạn ở những giao tranh tiếp theo, chưa nói đến việc tránh né các kỹ năng khống chế và sát thương.

Để tránh né được một kỹ năng định hướng bạn cần phải xem xét các nhân tố sau:

Tốc độ di chuyển và hình ảnh:

- Ví dụ như Quả Cầu Băng (Q) của Anivia có tốc độ di chuyển khá chậm, bạn có khả năng dễ dàng né tránh nó hoặc sử dụng các skill nhanh hơn như Dịch Chuyển Cổ Học (E) của Ezreal. Đa phần những người chơi có kỹ năng cao sẽ biết được tốc độ bay của hầu hết các chiêu thức, nhưng nếu bạn cho vào đó sự tính toán sẽ tạo ra một sự dị biệt rất lớn.

- Một số chiêu thức như Bom Nảy (Q) của Ziggs và Trăng Lưỡi Liềm (Q) của Diana có đôi chút khác thường. Có nghĩa rằng khi bạn muốn né tránh những chiêu thức này, thay vì bạn cố gắng chạy thoát khỏi nó thì bạn phải tiến đến phía trước.

Chiều rộng

- Điều quan trọng ở đây là phải coi chừng những chiêu thức như Khóa Bóng Tối (Q) của Morgana và Bàn Tay Hỏa Tiễn (Q) của Blitzcrank, chúng thường bắt những người không cảnh giác, khi họ đã nghĩ rằng có khả năng ltránh né thành công. Đó là bởi tầm ảnh hưởng của chiêu thức thường có chút đỉnh dị biệt so với hình ảnh thực sự, vì vậy cần hết sức cẩn thận khi đối đầu với các vị tướng này và nhớ rằng phải tiếp tục di chuyển kể cả khi bạn nghĩ rằng nó đã hụt.

http://i49.photobucket.com/albums/f251/davidtruong381/341_zpse95xvx1p.jpg

Hình ảnh “Chuẩn Bị”

Có khá nhiều vị tướng sẽ cho bạn biết khi nào chúng sắp sửa tấn công bạn. ví dụ đơn giản như Án Tử (Q) của Thresh sẽ có khoảng 0,5 giây “quay tay” để chuẩn bị, và bạn cần phải vô cùng thận trọng. Một số vị tướng khác đó là Leona và Fizz, khi chúng kích hoạt các chiêu thức tự dùng lên bản thân, như Nhật Thực (W) của Leona. Những kỹ năng này sẽ là dấu hiệu giúp cho bạn biết rằng kẻ địch đang chuẩn bị tấn công bạn. Một số vị tướng khác có những hình ảnh “chuẩn bị” sử dụng chiêu thức đó là Orianna, Katarina, Annie, Heimerdinger.

http://i49.photobucket.com/albums/f251/davidtruong381/41_zpsau46fhdx.jpg

Thời gian hồi chiêu

Trong khoảng thời gian đợi chờ vào game là lúc tốt nhất để bạn có thể tìm hiểu về thời kì hồi chiêu kỹ năng của kẻ địch, từ đó so sánh với các chiêu thức của bạn. Điều này chẳng những giúp cho bạn lập ra các kế hoạch để tấn công  mà còn giúp bạn nhận ra được hành động của chúng.

Làm cách nào để tránh né một cách chuẩn xác

Chạy Vuông Góc với kỹ năng nếu có thể (góc 90 độ), đừng né theo bất kì hướng nào khác. Đi theo đường thẳng của kỹ năng định hướng không những gia tăng thêm khả năng bạn sẽ bị dính, mà thậm chí bạn có thể bị nhận nhiều dame hơn trong trường hợp đó là Phi Lao (Q) của Nidalee. Nếu bạn lách theo góc 45 độ, bạn sẽ tự làm chậm tốc độ di chuyển của bạn khỏi đường đi của chiêu thức định hướng đó đến 50%. Để có khả năng né theo hướng Vuông Góc, bạn cần phải điều chỉnh con trỏ chuột của mình sao cho hướng chạy là 90 độ.

http://i49.photobucket.com/albums/f251/davidtruong381/51-600x337_zps0lwj2sdk.jpg

Làm cách nào để cải thiện?

Vực Gió Hú ARAM

Chẳng có một con đường nào đơn giản hơn ngoài việc “luyện tập” cả. Rất may mắn là LOL có một “Phòng Tập Vượt Thời Gian” giúp bạn có khả năng luyện tập khả năng né tránh ở đây, đó là bản đồ Vực Gió Hú ARAM, biến bạn trở thành một mục tiêu tập bắn cho 5 tên, mô phỏng những gì mà bạn sẽ gặp phải trong một pha combat thực thụ. Bằng việc luyện tập trong một hoàn cảnh ít căng thẳng như này sẽ giúp cho bạn gia tăng trình độ của mình một cách đáng kể.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét